Lượt xem: 794
Long Phú khơi dậy ý chí vươn lên của người nghèo
         Xác định giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, những năm qua, UBND huyện Long Phú đã xây dựng và triển khai kế hoạch phát động Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – không ai bị bỏ lại phía sau”, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết số 04 – NQ/HU ngày 29/01/2016 của Huyện ủy về công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020, gắn với việc thực hiện Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

     Thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Long Phú đã ký Chương trình phối hợp với UBND huyện về vận động giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện thường xuyên phối hợp với các cơ quan truyền thông, các tổ chức thành viên tuyên truyền sâu, rộng đến các tầng lớp Nhân dân chủ trương, chính sách của Đảng về giảm nghèo; vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo, nhất là vào Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực phong trào thi đua gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hàng năm, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại các xã, thị trấn, đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ được giao, trong đó, có nội dung truyền thông và giảm nghèo về thông tin. Cụ thể, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình thông tin và truyền thông về công tác giảm nghèo theo hình thức phát tờ rơi, treo băng rôn, pa nô truyền thông về giảm nghèo …; tổ chức các hoạt động đối thoại chính sách về giảm nghèo định kỳ ở các cấp, các ngành, trong đó ưu tiên cấp cơ sở.
      Đối với giảm nghèo về thông tin: các ngành chức của tỉnh và huyện hỗ trợ sản xuất, biên tập, phát sóng, phát thanh và các sản phẩm thông tin khác để phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phổ biến các kinh nghiệm, gương điển hình về công tác giảm nghèo bền vững; trang bị phương tiện tác nghiệp phục vụ thông tin cổ động tại các xã. Đài truyền thanh huyện đã sản xuất biên tập, phát sóng, phát thanh hai ngôn ngữ Việt – Khmer và các sản phẩm thông tin phổ biến về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phổ biến các kinh nghiệm, gương điển hình về công tác giảm nghèo bền vững. Các Trạm truyền thanh xã, thị trấn thường xuyên tiếp sóng các chương trình có nội dung liên quan đến công tác giảm nghèo. Đài Truyền thanh huyện trực tiếp sản xuất các tin, bài tuyên truyền về công tác giảm nghèo, tôn vinh những tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác giảm nghèo … Công tác tuyên truyền đã phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, thi đua yêu nước trong thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, tạo sức mạnh tổng hợp trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là người dân ở các xã đặc biệt khó khăn, các xã nghèo, xã đồng bào dân tộc thiểu số và các hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều.

   Chú thích ảnh:  Mô hình lúa – sen – cá đang phát huy hiệu quả trong công tác giảm nghèo bền vững ở Long Phú.
   

      Với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”, các mặt kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện đã đạt được một số kết quả quan trọng, số hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 – 2020 đã giảm hàng năm, cụ thể năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo là 16,25%, tương đương với 4.568 hộ; hộ cận nghèo là 10,90%, tương đương với 3.063 hộ. Năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo là 13,01%, tương đương với 3.666 hộ; hộ cận nghèo là 9,87%, tương đương với 2.781 hộ. Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo là 9,33%, tương đương với 2.630 hộ; hộ cận nghèo là 8,41%, tương đương với 2,371 hộ. Năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 4,89%, tương đương với 1.377 hộ; tỷ lệ hộ cận nghèo là 6,71%, tương đương với 1.892 hộ. Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 2,83%, tương đương với 797 hộ; tỷ lệ hộ cận nghèo giảm xuống còn 5,50%, tương đương với 1.550 hộ.
      Ở huyện Long Phú công tác giảm nghèo bền vững đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và luôn được các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt, qua đó, có sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và chỉ đạo thực hiện. Các Chương trình giảm nghèo được triển khai đồng bộ, có sự phân công trách nhiệm từ Ban chỉ đạo các cấp và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Việc thực hiện tốt các nhóm chính sách đã giúp cho người nghèo trên địa bàn, đặc biệt là người nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, giảm bớt khó khăn có điều kiện để tiếp cận các dịch vụ xã hội, từng bước nâng cao nhận thức, tiếp thu khoa học kỹ thuật áp dụng vào cuộc sống và phấn đấu lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo. Các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện đã đề ra được các chủ trương, giải pháp thiết thực, hiệu quả để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xóa đói, giảm nghèo; tăng cường tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, cùng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của hộ nghèo, đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn. 
      Hiện nay, tại huyện Long Phú, người nghèo, người cận nghèo đã được đáp ứng các nhu cầu xã hội cơ bản, như: nhà ở, thông tin, nước sạch, giáo dục, y tế … đời sống người dân được cải thiện, 100% các xã, thị trấn được tỉnh, huyện đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình hạ tầng thiết yếu, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,79%, trong đó, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 77,72%.

   

                                                                        Bài và ảnh: Sóc Ca.

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 72
  • Hôm nay: 433
  • Trong tuần: 5 103
  • Tất cả: 1893852
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.